“หัวหิน” เปิดงาน “กินปู ดูทะเล” ขยายผลธนาคารปูม้าคืนลูกปูสู่ทะเล

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ลานกิจกรรมด้านหน้าศูนย์การมาร์เก็ต วิลเลจ หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นประธานเปิดกิจกรรมเสวนา-นิทรรศการการขยายผลธนาคารปูม้าเพื่อคืนปูม้าสู่ทะเลไทย และส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนธนาคารปูม้าในพื้นที่จ.ประจวบฯ-เพชรบุรี กับงาน “เที่ยวหัวหิน กินปู ดูทะเล” โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนวัช บุญญภักดี นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นางไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผจก.ทั่วไปศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน กลุ่มชาวประมง สมาชิกธนาคารปูม้า และนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าร่วมชมงาน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยชาญ กล่าวว่าจากปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะปูม้าซึ่งเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นที่นิยมบริโภคนั้น เป็นผลมาจากการจับปูม้าเกินกำลังการผลิตของธรรมชาติ และการจับแม่ปูไข่นอกกระดองมาใช้ประโยชน์ ทำให้ผลผลิตปูม้าลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ รายได้ และคุณภาพชีวิตของพี่น้องชาวประมงชายฝั่ง จึงได้เกิดแนวคิดในการทำธนาคารปูม้า เพื่อฟักไข่ปูจากแม่ปูม้าไข่นอกกระดองและปล่อยลูกปูคืนสู่ทะเลเพื่อเพิ่มผลผลิตปูม้าในธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้ชาวประมงสามารถทำการประมงปูม้าได้อย่างยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเรื่องการขยายผลธนาคารปูม้าเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2561 ให้จัดตั้งธนาคารปูม้าให้ได้จำนวน 500 ชุมชนภายในระยะเวลา 2 ปี โดยให้สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับหน่วยงานต่างๆดำเนินการ ซึ่งมหาวิทยาลัยศิลปากรได้รับทุนอุดหนุนกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยจาก วช. มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 เพื่อดำเนินโครงการขยายผลธนาคารปูม้าในพื้นที่รับผิดชอบ 2 จังหวัด คือ เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ และทราบว่าการดำเนินงานประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย สามารถสนับสนุนชุมชนในการจัดตั้งธนาคารปูม้าในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ได้มากกว่า 20 แห่ง รวมทั้งประสบความสำเร็จในการดำเนินงานด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อการสร้างอาชีพและรายได้ของชุมชนประมงชายฝั่งในพื้นที่ 2 จังหวัดอีกด้วย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนวัช กล่าวว่างาน “เที่ยวหัวหิน กินปู ดูทะเล” จัดโดยมหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับ วช.เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการการขยายผลธนาคารปูม้าในพื้นที่ชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันตก ใน จ.เพชรบุรี และประจวบฯ เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งอย่างยั่งยืนระยะที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ของประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับโครงการขยายผลธนาคารปูม้าเพื่อคืนปูม้าสู่ทะเลไทยตามมติคณะรัฐมนตรี และเพื่อส่งเสริมการจำหน่ายผลผลิตปูม้า ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูป และสินค้าประมงของชาวประมงในท้องถิ่น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลผลิตจากการให้บริการวิชาการด้านการส่งเสริมอาชีพของชาวประมงในพื้นที่เป้าหมายของโครงการ ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการปูม้าและกิจกรรมธนาคารปูม้าชุมชน การเสวนาในหัวข้อ “ธนาคารปูม้าจากนวัตกรรมชุมชนเพื่อการฟื้นฟูทะเลไทย สู่การพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนของท้องถิ่น” การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชุมชน การแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้าน การสาธิตการทำอาหาร การแสดงดนตรีโดยวงดนตรีของศิษย์เก่าคณะดุริยางค์ศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยศิลปากรและศิลปินนักร้อง ซึ่งงานดังกล่าวจะมีจนถึงวันที่ 3 เม.ย.นี้

ด้านนางสาวสุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศ ประธานคณะทำงานโครงการขยายผลธนาคารปูม้าเพื่อคืนปูม้าสู่ทะเลไทย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช.เป็นหน่วยงานบูรณาการหลักในการขับเคลื่อนการขยายผลธนาคารปูม้า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามมติคณะรัฐมนตรี และได้ให้ทุนอุดหนุนโครงการขยายผลธนาคารปูม้าในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กับคณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งมี ดร. ภวพล คงชุม เป็นหัวหน้าโครงการ โดย วช. ได้มุ่งเน้นให้สนับสนุนกิจกรรมธนาคารปูม้าชุมชนในพื้นที่ชายฝั่งทะเลเพื่อเพิ่มผลผลิตปูม้าควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ ชุมชนตามแนวทาง BCG Model เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ 2 จังหวัด.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า