ตรุษจีนปีนี้ตัวชี้วัดสินค้าขาลง ยอดจับจ่ายลดฮวบ

พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าหลังวันจ่ายคนไทยเชื้อสายจีน พบสินค้าแทบทุกตัวราคาลดลง โดยเฉพาะผักสดราคาลดฮวบทั้งขายยาก ผิดความคาดหมาย มีเพียงอาหารทะเลบางตัว ที่ขยับขึ้น ส่วนหมูมีแนวโน้มลงเช่นเดียวกัน

วันที่ 31 ม.ค.65 นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุระหว่างลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ หลังวันจ่ายของคนไทยเชื้อสายจีน ว่าวานนี้(30 ม.ค.)ถือเป็นวันจ่ายของคนไทยเชื้อสายจีน คือจะต้องออกมาหาซื้อของเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งถือว่าเป็นวันที่เงินจะพัดมากที่สุดวันหนึ่งของเทศกาลตรุษจีน

แต่ปรากฏว่า แม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าของเซ่นไหว้ กลับมียอดขายลดลง ต่างจากทุกปีที่ผ่านมา จากการสำรวจราคาสินค้าในตลาดสด พบว่าอาหารแทบทุกประเภท เช่นปลาสด หน่อไม้จีน ไก่สด และสินค้าชนิดอื่น ได้ปรับราคาลง โดยเฉพาะผักสด มะละกอ ราคาถูกลงอย่างเห็นได้ชัด เฉลี่ย มะละกอ ขายส่งที่ กก.ละ 15 บาท ผักกาดทุกชนิด ลดราคาลง ผักชีที่เคยราคาสูงถึง กก.ละ 200 บาท ตอนนี้เหลือ 50 บาท ต่อ กก. ส่วนอาหารทะเล มีเพียงกุ้งขาวที่ปรับราคาขึ้น กก.ละ 10-15 บาท หอยปรับลดลง ปูราคาคงเดิม

พาณิชย์ จังหวัด กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่สินค้าไม่ปรับราคาขึ้นในช่วงตรุษจีน เหมือนทุกปี คาดว่า คนไหว้เจ้าลดลง เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมา นอกจากคนไทยเสื้อสายจีนจะไหว้เจ้าทุกวันตรุษจีนแล้วยังมีคนไทยที่มีอาชีพค้าขาย ได้หันมาไหว้ตรุษจีน เหมือนคนไทยเชื้อสายจีนด้วย แต่ปีนี้สภาพเศรษฐกิจไม่ค่อยดี ทำให้กลุ่มคนไทยกลุ่มนี้บางส่วน ยกเลิกการไหว้เจ้า ซึ่งน่าจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สินค้าขายไม่ค่อยได้ และไม่ปรับราคาขึ้น สำหรับเนื้อหมู มีแนวโน้มที่จะปรับราคาลง หลังจากราคาหมูเป็นจ่อลงมาคาในเร็วๆนี้

วาทิตย์ แสนธุปี/ ผู้สื่อข่าวบุรีรัมย์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า