แห่ชิมทุเรียนดัง 6 อำเภอ งานเทศกาลทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์

คอทุเรียนคึกคัก แห่ชิมทุเรียนดัง 6 อำเภอ งานเทศกาลทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์ ที่ลานกิจกรรมด้านหน้าศูนย์การค้ามาร์เก็ต วิลเลจ หัวหิน อ.หัวหิน มี นายวันชัย นิลวงศ์ เกษตรจังหวัดฯ นายอติชาติ ชัยศรี รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายอุดมสุข นิ่มเซียน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ประจวบฯ นายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผจก.ทั่วไปศูนย์การค้ามาร์เก็ตฯ แขกผู้มีเกียรติ และประชาชนนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าร่วมงานและซื้อชิมทุเรียนดังของแต่ละอำเภอของ จ.ประจวบฯกันอย่างคึกคัก

ซึ่งงานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 ก.ค.65 เพื่อสร้างช่องทางตลาดให้เกษตรกรได้นำผลผลิตทุเรียนคุณภาพจากสวนมาจำหน่ายสู่ผู้บริโภคโดยตรง และเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ทุเรียนซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญของอีกชนิดหนึ่งของ จ.ประจวบฯให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย โดยภายในงานมีการจำหน่ายทุเรียนจาก 6 อำเภอได้แก่ ทุเรียนป่าละอู อ.หัวหิน  ทุเรียนเขาจ้าว อ.ปราณบุรี ทุเรียนหาดขาม อ.กุยบุรี ทุเรียนคลองบึง อ.เมืองประจวบฯ ทุเรียนเขาล้าน อ.ทับสะแก และทุเรียนไชยราช อ.บางสะพานน้อย

ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ กล่าวว่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ได้มีการส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนเพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตในลักษณะของกลุ่มแปลงใหญ่ วิสาหกิจชุมชน และกลุ่มเกษตรกร พร้อมยกระดับมาตรฐานสินค้าทุเรียนให้เป็นที่ยอมรับของตลาดทั้งในประเทศและตลาดส่งออก ซึ่งการจัดงานเทศกาลทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์ในครั้งนี้ ถือเป็นการประชาสัมพันธ์ทุเรียนของ จ.ประจวบฯ ซึ่งมีการปลูกในทุกอำเภอให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ผู้บริโภคได้ซื้อทุเรียนคุณภาพ กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

ทั้งนี้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่ปลูกทุเรียนกว่า 14,700 ไร่ ปริมาณผลผลิตประมาณ 7,118 ตัน ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์หมอนทอง และพันธุ์อื่นๆเล็กน้อย เช่น พันธุ์ชะนี ก้านยาว พวงมณี และยังมีพันธุ์ทุเรียนที่ได้รับการรับรองพันธุ์จากกรมวิชาการเกษตร คือทุเรียนทองบางสะพาน ซึ่งปลูกในพื้นที่ อ.บางสะพาน ปัจจุบันมีเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP จำนวน 390 ราย รวมพื้นที่ 2,502 ไร่ นอกจากนี้ มีทุเรียนที่ได้รับมาตรฐานอินทรีย์ และได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI คือ “ทุเรียนป่าละอู” ซึ่ง จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีการปลูกทุเรียนกระจายอยู่ตามแนวเทือกเขาตะนาวศรีทั้ง 8 อำเภอ ได้แก่  ทุเรียนป่าละอู ทุเรียนเขาจ้าว ทุเรียนป่าหมาก ทุเรียนหาดขาม ทุเรียนคลองบึง ทุเรียนเขาล้าน ทุเรียนคลองลอย และทุเรียนไชยราช และได้ดำเนินการขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ในชื่อ “ทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์”

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า