เชิญท่องเที่ยวตักบาตรดอกเข้าพรรษา ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก

เชิญท่องเที่ยวตักบาตรดอกเข้าพรรษา ประเพณีหนึ่งเดียวในโลกและถวายเทียนพระราชทานระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค.2565

วันที่ 1 ก.ค.65  เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ ลานพิกุล วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี จัดให้มีพิธีแถลงข่าวการจัดงานประเพณี “ตักบาตรดอกเข้าพรรษา และถวายเทียนพระราชทาน” ประจำปี 2565 โดยมีนายเอกพร จุ้ยสำราญ รองผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี เป็นประธาน พร้อมด้วย นางวชิราภรณ์ เพชรล้อม วัฒนธรรม จ.สระบุรี นางดวงเดือน สดแสงจันทร์ ท่องเที่ยวและกีฬา จ.สระบุรี นายชนัตถ์ นันทปัญญา รองนายกเทศมนตรีเมืองพระพุทธบาท และนายมงคล ศิริพัฒนกุล นายกสมาคมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จ.สระบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธี

นายเอกพร จุ้ยสำราญ รองผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี /คณะกรรมจัดงานร่วมกัน เปิดเผยว่า วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร พระอารามหลวงเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท ซึ่งถูกค้นพบในสมัย สมเด็จพระเจ้าทรงธรรม เมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี อีกทั้งในพงศาวดารได้กล่าวไว้ว่า พระมหากษัตริย์ทุกพระองศ์ในอดีต ตั้งแต่มีการค้นพบ “รอยพระพุทธบาท” ได้เสด็จมานมัสการรอยพระพุทธบาทที่  อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรีทุกปี ทำให้เกิดเป็นประเพณี “ตักบาตรดอกเข้าพรรษาที่ได้จัดสืบทอดกันมาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาจนถึงปัจจุบัน

ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา นับเป็นประเพณีเปรียบเหมือนมรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่นของ อ.พระพุทธบาท และเป็นประเพณีที่สำคัญของ จ.สระบุรีที่ยึดถือปฏิบัติกันมาช้านาน เมื่อถึง วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ประชาชนชาว อ.พระพุทธบาทและใกล้เคียง จะพากันเก็บดอกเข้าพรรษา ที่มีอยู่แห่งเดียวที่พบคือบริเวณ เชิงเขาสุวรรณบรรพต ใกล้มณฑปรอยพระพุทธบาท ซึ่งจะเบ่งบานชูช่อให้เก็บได้ในช่วงวันเข้าพรรษา ให้ชาวบ้านได้นำดอกเข้าพรรษานั้น นำมาร่วมกับธูปเทียนเพื่อตักบาตรถวายพระสงฆ์เป็นสักการะรอยพระพุทธบาท

นายเอกพร กล่าวเชิญชวนพุทธศาสนิกชนให้มาร่วมงานบุญตักบาตรดอกเข้าพรรษา ถือเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก กิจกรรมในงานที่น่าสนใจนอกจากพิธีตักบาตรดอกเข้าพรรษาแล้ว ยังมีนิทรรศการที่บอกเล่าความเป็นมาของประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา การแสดงศิลปะพื้นบ้าน การจำหน่ายของดีสระบุรี

โดยไฮไลท์ของงาน เริ่ม วันที่ 12 ก.ค.65 09.30 น. ชมขบวนเทียนพรรษาพระราชทาน, 14.30 น. ชมขบวนพยุหยาตรา และขบวนเจ้าเมืองสระบุรี ขบวนรถบุปผชาติ และขบวนวัฒนธรรมท้องถิ่นอีกมากมาย 17.00 น. พิธีเปิดงานประเพณี ตักบาตรดอกเข้าพรรษา ร่วมตักบาตรดอกเข้าพรรษา และพิธีล้างเท้าพระวันที่ 13 และ 14 ก.ค.65 ปีนี้ จัดให้มีพิธีตักบาตรดอกเข้าพรรษา-ล้างเท้าพระ ในเวลา 13.30 น. วันละ รอบเดียว.

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ จังหวัดสระบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า