เชิญชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่จะออกสู่ตลาดในเดือนมิถุนายนนี้

เชิญชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่จะออกสู่ตลาดในเดือนมิถุนายนนี้ และเตรียมจัดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟระหว่างวันที่ 10-16 มิ.ย. 65 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัด

เมื่อ วันที่ 19 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่สวนทุเรียน นายพิสิตร์ ภูโท ต.น้ำอ้อม อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ต.น้ำอ้อม พบนายพิสิตร์กำลังใช้เชือกฟางโยงกิ่งทุเรียน เพื่อเป็นการป้องกันลมและรับน้ำหนักลูกทุเรียนเอาไว้

ซึ่งนายพิสิตร์ เล่าว่า ตนปลูกทุเรียนสวนนี้มา 25 ปี มีพันธุ์หมอนทองเป็นหลัก นักบริโภคทุเรียนจะชื่นชอบพันธุ์หมอนทองมากกว่าอย่างอื่น ต้นทุเรียนที่ให้ผลผลิตแล้ว มีประมาณ 235 ต้น ปีที่ผ่านมาได้ผลผลิต 20,000 กก. หรือ 20 ตัน ขายกิโลกรัมละ 150 บาท ได้เงิน 3,000,000 บาท โดยขาย แบบมีล้งมารับซื้อจากสวนส่งไปขายยังประเทศจีน 50% ขายออนไลน์ 25 % และขายหน้าสวนอีก 25% ปีนี้ฝนฟ้าเป็นใจตกลงมาสม่ำเสมอ ทำให้ต้นทุเรียนไม่ขาดน้ำ ปีนี้คาดว่าจะได้ผลผลิตมากกว่าปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นมาก ค่าปุ๋ยแพงขึ้น ค่ายาปราบศัตรูพืชขึ้นราคา ทุเรียนภูเขาไฟในสวนของตนจะครบกำหนดเก็บได้ประมาณปลายเดือนมิถุนายน

ขณะที่นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ กล่าวว่า ปีนี้จังหวัดศรีสะเกษ มีพื้นที่ปลูกทุเรียนภูเขาไฟ จำนวน 14,828 ไร่ ต้นทุเรียนที่ให้ผลผลิตแล้ว 5,596 ไร่ ผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดปีนี้ประมาณ 8,200 ตัน เป็นข้อมูลที่มาจากการที่เกษตรกรขึ้นทะเบียนเกษตรกร เนื่องจากการปลูกทุเรียนมีระยะเวลาการออกผลผลิต ต้องใช้เวลาประมาณ 5-6 ปี จึงจะให้ผลผลิต ซึ่งปีนี้คาดว่าผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟจะออกสู่ตลาดมากกว่าปีที่แล้วประมาณ 70-80 % คาดว่าปีนี้จะมีรายได้เข้าสู่เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟกว่า 1,200,000,000 ล้านบาท

แต่ต้องขอเรียนให้ผู้ที่ชื่นชอบบริโภคทุเรียนภูเขาไฟ ว่า ได้เห็นการเพาะบ่มตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ ของการดูแลต้นทุเรียนจนมาเป็นผลผลิตทุเรียนให้ได้ชิมที่อร่อยกันนั้น มีปัจจัยหลายอย่างมาก ซึ่งจะมีทั้งเรื่องของดินฟ้าอากาศและเทคนิคในการดูแลรักษาให้ทุเรียนมีคุณภาพ ก็ขอเชิญชวนชาวไทยทั่วประเทศให้มาชิมทุเรียนภูเขาไฟที่อำเภอกันทรลักษ์ เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้เกษตรกรชาวสวนเรียนภูเขาไฟของเราในช่วงเดือนมิถุนายน-เดือนสิงหาคมนี้ และจังหวัดศรีสะเกษ ได้กำหนดจัดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟระหว่างวันที่ 10-16 มิ.ย. 65 นี้” นายอำเภอกันทรลักษ์ กล่าวในตอนท้าย.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า