หรอยจังฮู้…แกงหอยจุ๊บแจงเมนูเด็ดพื้นถิ่นของชาวพังงา

หรอยจังฮู้…แกงหอยจุ๊บแจงเมนูเด็ดพื้นถิ่นของชาวพังงา คนกินต้องมีแรงจุ๊บดูดตัวหอยออกจากเปลือก

ถ้าพูดถึงเมนูอาหารซีฟู้ดพื้นถิ่นของชาวพังงาแล้ว หนึ่งในเมนูเด็ดที่ทุกคนจะต้องไม่พลาดในการเอ่ยถึง นั่นก็คือ “แกงหอยจุ๊บแจง” ซึ่งเป็นแกงกะทิที่มีรสนุ่มนวลหอมกะทิควบคู่ไปกับรสเข้มเผ็ดหอมของพริกแกงสูตรเด็ดผสมเข้ากับความสดใหม่ของตัวหอยจุ๊บแจง ที่ตัวหอยลักษณะคล้ายหอยเจดีย์แต่มีขนาดเล็ก เปลือกหอยมีสีเทามีตีนสีแดง หอยชนิดนี้หากินตามรากและลำต้นของไม้ป่าชายเลน พบได้มากในป่าชายเลนตลอดแนวชายฝั่งของจังหวัดพังงา ซึ่งปัจจุบันเริ่มหาตัวใหญ่ได้ยากขึ้นทำให้มีราคาขายหอยสดกิโลกรัมละ150-200 บาท

โดยในวันนี้ทางคุณพันรณี คำดี เจ้าของร้านเกาะเคี่ยมซีฟู้ด บ้านเกาะเคี่ยม อ.เมืองพังงา  ซึ่งเป็นร้านอาหารที่ขึ้นชื่อในเรื่องของเมนูแกงหอยจุ๊บแจง ได้นำผู้สื่อข่าวลงเรือชาวประมงพื้นบ้านได้ดูวิธีหาหอยจุ๊บแจง ซึ่งจะต้องเล่นเรือออกไปจากท่าเรือหมู่บ้าน ประมาณ20 นาที ซึ่งต้องอาศัยจังหวะช่วงน้ำทะเลขึ้นสูง ก็จะพบหอยจุ๊บแจงเกาะคลานหากินอยู่ตามรากไม้และต้นไม้ป่าชายเลน ซึ่งชาวประมงจะเลือกจับเฉพาะตัวที่มีขนาดเหมาะสม และไม่จับตัวที่เล็กเกินไป ซึ่งบางวันชาวประมงสามารถจับได้ถึง 10 กิโลกรัม สร้างรายได้เข้าครอบครัววันละกว่า1,000 บาท

คุณพันรณี คำดี เปิดเผยว่า แกงกะทิหอยจุ๊บแกงเป็นเมนูเด็ดที่ขึ้นชื่อของร้านเกาะเคี่ยมซีฟู้ด จนทางร้านต้องสร้างรูปปั้นหอยจุ๊บแจงตัวใหญ่อยู่หน้าร้าน ลูกค้าก็มักจะสั่งเป็นเมนูแรกๆ โดยทางร้านได้ให้ความสำคัญของความสดสะอาด หอยจุ๊บแจงหลังจากซื้อมาจากชาวประมงในพื้นที่ ก็จะต้องนำมาพักไว้ 2 คืนก่อน เพื่อให้มันคายขี้เลนออกมาก่อนจากนั้นก็น้ำมาล้างทำความสะอาดครั้งแรก และนำมาตัวตูดห้อยออกนิดหนึ่ง และนำไปล้างอีกครั้ง ก่อนจะเคี่ยวกะทิกับพริกแกงและเครื่องปรุง ใส่หอยลงไป ตามด้วยน้ำกะทิ ชิมให้รสชาติพอดีก็ใส่ใบมะกรูดพร้อมเสิร์ฟให้ลูกค้า  ซึ่งจะขายในราคาถ้วยละ150 บาท

และล่าสุดมีลูกค้าจากทั่วประเทศสั่งผ่านเพจทางร้านส่งผ่านรถห้องเย็นในราคากล่องละ 160/250 บาท ไม่รวมค่าส่ง และนอกจากเมนูแกงกะทิหอยจุ๊บแรงแล้วทางร้านยังมีเมนูแนะนำ ปลากะพงทอดน้ำปลา กุ้งผัดสายบัว กุ้งผัดซอสมะขาม  ต้มตุกปลากะพง ส้มตำสาหร่าย ในสถานการณ์โควิด-19 ทางร้านได้เปิดให้โทรจองล่วงหน้า และบริการจัดส่งให้ถึงที่ในพื้นที่และใกล้เคียง  พร้อมกันนี้ทางร้านได้ต่อยอดผลิตภัณฑ์ซอสสำเร็จรูป และของฝากจากชุมชน

สำหรับวิธีกินแกงหอยจุ๊บแจงนั้นลูกค้าได้ชิมน้ำแกงกะทิที่มี รสนุ่มนวลหอมกะทิควบคู่ไปกับรสเข้มเผ็ดหอมของเครื่องแกง เวลากินหอยต้องใช้ริมฝีปากห่อบนปากหอยให้แน่นอย่าให้อากาศเข้า แล้วออกแรงดูดจ้วบให้เนื้อหอยหลุดออกมา ถ้าดูดแล้วไม่ออก ให้ดูดที่ก้นหอยก่อน จากนั้นกลับมาดูดปากหอยใหม่ เนื้อหอยก็จะหลุดออกมาให้กินกันอย่างแสนอร่อย ดูดกันเพลิน จนปากแดง และบอกกันเป็นเสียงเดียวว่า รสชาติหอมหวานมันเผ็ด หอยจุ๊บแจงก็สดและตัวใหญ่มาก


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า