“หัวหิน” จับลิง 600 ตัวเตรียมทำหมันป้องกันโรค

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นายวันชัย สิงห์โต ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่จาก สบอ.3 ลงพื้นที่เขาหินเหล็กไฟและชุมชนสวนลิง ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อวางกรงใส่ผลไม้ดักจับลิงแสมจำนวนมาก เตรียมนำไปทำหมันลิงตามโครงการควบคุมลิงแสมบริเวณพื้นที่เขาตะเกียบและเขาหินเหล็กไฟ ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน

นายวันชัย กล่าวว่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับเทศบาลเมืองหัวหิน จัดทำโครงการควบคุมประชากรลิงแสมในพื้นที่เป็นครั้งที่ 4 แล้ว โดยปีนี้ใช้เงินอุดหนุนจำนวน 1,162,460 บาท เพื่อทำหมันลิงเขาตะเกียบและเขาหินเหล็กไฟ อย่างน้อย 600 ตัว โดยเจ้าหน้าที่เริ่มสกรีนพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งรอบแรกเราดักจับลิงได้ราว 200 ตัว นำมาตรวจโรคฝีดาษลิงไม่พบโรค และพบว่าลิงส่วนใหญ่ทำหมันแล้วก็จะคัดที่เหลือเพื่อรอทีมสัตวแพทย์จากกรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มาดำเนินการทำหมันลิงตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.เป็นต้นไปจนครบจำนวนที่ตั้งไว้ ส่วนโรคระบาดฝีดาษลิงก็ไม่ได้กังวลอะไรมากนักเพราะลิงที่นี่อยู่ในพื้นที่ แต่หวั่นลิงจะติดโรคจากนักท่องเที่ยวมากกว่า เพราะ”หัวหิน” มีนักท่องเที่ยวเที่ยวจำนวนมาก

“วันนี้เป็นวันแรกเป็นขั้นตอนการดักและคัดแยกลิงให้ได้มากที่สุด เมื่อคัดเสร็จแล้วก็จะสามารถประมาณการได้ว่าจะเหลือลิงอีกเท่าไหร่เพื่อจับทำหมันต่อไป ที่ผ่านมาหลังจากได้ทำหมันลิงแล้วได้มีการสำรวจประชากรลิงในพื้นที่หัวหินอย่างเป็นขั้นตอน พบว่าจำนวนประชากรลิงไม่ได้เพิ่มขึ้นมาเท่าไหร่ จากการลงพื้นที่ที่เขาตะเกียบพบว่าลูกลิงที่เกาะอกจะมีน้อยมาก สกรีนจับลิงได้ 100 ตัวก็พบแค่ 5 ตัวที่ยังไม่ทำหมัน ต่อไปคงเหลือลิงรุ่นเล็กที่จะเริ่มเป็นพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ ก็จะเป็นรุ่นสุดท้าย และอยากฝากถึงนักท่องเที่ยวว่าหากเข้ามาเที่ยวในพื้นที่ที่มีลิงอาศัยอยู่มากก็อย่าไปแหย่ลิง อย่าไปสร้างหรือทำพฤติกรรมให้ลิงไม่ชอบใจ เช่น ถ้าให้อาหารลิงก็ให้เลย อย่าให้แล้วดึงกลับ อย่าไปแกล้งลิง เพราะจะทำให้ลิงก้าวร้าวและจะเกิดปัญหาลิงกัดคนได้” นายวันชัย กล่าว.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า